Thứ Tư, 24 tháng 2, 2021

5064 - Tại sao Donald Trump đã chiến đấu hết sức để giữ bí mật về các bản khai thuế của mình?




Việc Tòa án Tối cao hôm thứ Hai 22 Tháng 2 từ chối nỗ lực của Donald Trump nhằm ngăn chặn Luật sư Quận Manhattan Cyrus Vance xem các tờ khai thuế của ông (và các tài liệu tài chính khác) đã được coi là một trở ngại pháp lý lớn đối với cựu Tổng thống.

Nhưng ẩn sâu bên trong kết luận đó là câu hỏi dai dẳng: Trump sợ điều gì? Chẳng hạn: Tại sao Trump đã chiến đấu vô cùng chăm chỉ trong hơn 5 năm qua để không cho bất cứ ai nhìn thấy tiền thuế của mình?
Hãy nhớ rằng quan điểm của Trump về việc công khai các tờ khai thuế của mình không phải lúc nào cũng như ngày nay, mà nó luôn luôn thay đổi.
"Nếu tôi quyết định tranh cử, tôi sẽ hoàn toàn khai thuế", Trump nói vào năm 2014. "Và tôi rất thích làm điều đó." Năm sau, Trump nói với người dẫn chương trình radio bảo thủ Hugh Hewitt rằng: "Tôi chắc chắn sẽ trình tờ khai thuế nếu nó cần thiết."
Vào tháng 1 năm 2016, Trump vẫn còn lơ lửng khả năng tiết lộ lợi nhuận của mình. "Tôi có lợi nhuận rất lớn, như bạn biết, và tôi có tất cả mọi thứ đã được phê duyệt và rất đẹp. Và chúng tôi sẽ làm việc đó trong khoảng thời gian tới", Trump nói trên "Meet the Press" của NBC. "Chắc chắn là như thế."
Nhưng sau đó, có một cái gì đó đã thay đổi. Đến tháng 2 năm 2016, Trump, người bắt đầu được trông ngày càng giống ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa, bắt đầu quay lại những lời hứa trước đây của mình.
"Chúng tôi sẽ quyết định trong vài tháng tới", ông nói với Anderson Cooper của CNN trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng vào ngày 24 tháng 2 năm 2016. "Nó rất phức tạp."
Đến ngày hôm sau, Trump đã tìm thấy lý do để không tiết lộ lợi nhuận của mình: "Tôi được đã kiểm toán. Và rõ ràng là nếu tôi đã được kiểm toán, tôi sẽ không tiết lộ nó" ông nói. "Ngay sau khi việc kiểm toán được thực hiện, tôi thích nó."
Tất nhiên, đó là một cái cớ mỏng manh - vì không có luật nào chống lại bất kỳ người nào tiết lộ bản khai thuế khi đang được kiểm toán. (Richard Nixon đã làm điều đó khi ông còn ở Nhà Trắng.)
Cuộc "kiểm toán" - rõ ràng là vẫn đang diễn ra - chỉ đơn giản là một vỏ bọc thuận tiện cho một quyết định mà Trump đưa ra vào cuối tháng 1 hoặc đầu tháng 2 năm 2016: rằng việc tiết lộ lợi nhuận của ông ấy sẽ gây tổn hại về mặt chính trị nhiều hơn so với phản ứng tiêu cực nơi công cộng mà ông ấy có thể sẽ lãnh vì không tiết lộ chúng.
Trump trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng lớn duy nhất trong thời kỳ hậu Watergate không bao giờ tiết lộ bất kỳ tờ khai thuế nào của mình.
Vì vậy, nếu một cuộc kiểm toán đang diễn ra không phải là lý do thực sự khiến Trump đã đấu tranh rất vất vả để giữ bí mật về thuế của mình. Vậy đó là gì? Tờ The New York Times đã thu được một số lượng lớn hồ sơ thuế trong quá khứ của Trump, giờ đây chúng tôi có khả năng trả lời - hoặc ít nhất là phỏng đoán có căn bản - về câu trả lời.
Lý do có khả năng nhất khiến Trump miễn cưỡng công bố hồ sơ thuế của mình là vì chúng sẽ tiết lộ hai sự thật:
1) Trump không trả bất kỳ khoản thuế nào liên tục trong nhiều năm.
2) Trump có những khoản nợ lớn
Hãy lấy điểm đầu tiên. Đây là những gì tờ Times báo cáo về các khoản thuế của Trump:
"Ông Trump không trả thuế thu nhập liên bang 11 trong 18 năm mà The Times đã kiểm tra. Năm 2017, sau khi ông ấy trở thành tổng thống, hóa đơn thuế của ông ấy chỉ là 750 USD."
Thế thì àm sao? Phần lớn, bằng cách Trump tuyên bố khoản lỗ hơn 900 triệu đô la trên tờ khai thuế năm 1995 của mình, điều đó có thể cho phép Trump tránh nộp thuế trong nhiều thập kỷ. Trump cũng tích cực tìm cách giảm thu nhập chịu thuế của mình, bao gồm yêu cầu hoàn thuế 72,9 triệu đô la vẫn đang bị IRS điều tra.
Như David Leonhardt của tờ Times đã viết: "Trong hai thập kỷ qua, ông Trump đã trả ít hơn khoảng 400 triệu USD thuế thu nhập liên bang tổng hợp, so với một người rất giàu có trả mức trung bình cho nhóm đó mỗi năm."
Bây giờ đến các khoản nợ của Trump. Và một lần nữa, Leonhardt viết: "Năm 2012, ông ta đã thế chấp 100 triệu USD vị trí thương mại của Trump Tower. Ông cũng đã bán cổ phiếu và trái phiếu trị giá hàng trăm triệu USD. Nhưng hồ sơ tài chính của Trump chỉ ra rằng ông ấy có thể chỉ còn lại 873.000 USD để bán.
"Ông ta sẽ sớm phải đối mặt với một số hoá đơn lớn có thể gây thêm áp lực lên vấn đề tài chính của ông ấy.
"Trump dường như chưa trả hết nợ gốc của khoản thế chấp Tháp Trump và 100 triệu đô la đầy đủ sẽ đến hạn vào năm 2022. Và nếu ông ta thua kiện với IRS về khoản hoàn trả năm 2010, anh ta có thể nợ chính phủ hơn 100 triệu đô la. (bao gồm cả lãi trên số tiền gốc)".
Việc Trump từ chối công bố hồ sơ thuế trong chiến dịch tranh cử năm 2016 có thể được giải thích bởi điểm đầu tiên. Nó không thực sự được các cử tri ưa thích khi một người giàu có trả một khoản tiền thuế rất ít hoặc không có gì trong nhiều năm.
Những khoản nợ đáng kể của ông - và những câu hỏi về việc liệu ông có thể trả chúng hay không - có khả năng là động lực khiến Trump tiếp tục giữ kín lợi nhuận của mình. Nếu mọi người biết ông ta đang mắc nợ và không có vài lựa chọn để thoát khỏi nó, ông ta sẽ mất bất kỳ chỗ dựa nào khi ông ta có thể phải đến các tổ chức tài chính mà ông ta nợ tiền, để thương lượng lại các điều khoản của các khoản vay.
Trump luôn hành động vì tư lợi. Lập trường thay đổi của ông ấy về việc tiết lộ hồ sơ thuế - và cuộc chiến đang diễn ra của ông để giữ chúng ở chế độ riêng tư - phản ánh điểm đó.
Trump biết chi tiết về lợi nhuận khiến ông ta trông tồi tệ hơn và có khả năng giết chết bất kỳ chỗ dựa nào còn lại mà ông ta có để tự đào mình ra khỏi cái lỗ tài chính mà ông ta hiện đang mắc phải.
Và vì vậy, Trump phải đấu tranh thật dữ dội để giữ bí mật.
(lược dịch)

https://www.cnn.com/2021/02/23/politics/donald-trump-tax-returns-scotus/index.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét