Trần Ngọc Khánh
Sự hấp dẫn của cuộc bầu cử ở Mỹ rất phổ biến trong xã hội Việt Nam và luôn có “Cuộc chiến tình yêu” đối với ông Donald Trump (Tổng thống Mỹ đương nhiệm) và Joe Biden (ứng cử viên Tổng thống Mỹ của Đảng Dân chủ) trên Facebook. Quan sát “cuộc chiến”, có thể thấy rằng người Việt Nam dường như tập trung nhiều vào cảm xúc hơn là lý trí, yêu và ghét hơn là phân tích, áp đặt bằng lời nói hơn là dẫn chứng hợp lý.
Có thể nhìn thấy điều này qua bài đăng tải hoặc phản hồi về chủ đề Trump hay Biden trên Facebook nhà thơ Võ Văn Tao (Nha Trang), phóng viên Huỳnh Ngọc Chenh (Đà Nẵng), nhà nghiên cứu Hồ Trung Tử (Đà Nẵng), nhà thơ Lưu Trọng Văn. Một số ít hiếm hoi khác theo con đường diễn giải và phân tích với bằng chứng kèm theo, như Facebook Phạm Lê Vương Các (Sài Gòn), Trần Đình Thu (Sài Gòn), …
Dù chia sẻ nghiêng hẳn về tình cảm hay phân tích, nội dung được cư dân mạng Việt Nam bày tỏ về các ứng viên Tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử tới thường bị chi phối bởi cảm xúc cá nhân cao.
Tại sao có một hiện tượng như vậy?
Về mặt văn hóa, nhà nghiên cứu Trần Ngọc Thêm đã nói trong cuốn sách về văn hóa Việt Nam rằng, những người Việt Nam trải qua nền nông nghiệp kéo dài hàng ngàn năm nên thuộc tính âm tính cao, tình cảm chế ngự lý trí là đa số. Ngay cả khi cố gắng lý luận, họ cũng bị ảnh hưởng bởi cảm xúc, sử dụng lý trí để bảo vệ và chứng minh cảm xúc của họ. Do đó, có bằng chứng cho thấy trong khi bảo vệ đối tượng, người Việt đồng thời chỉ trích gay gắt, chụp mũ bất kỳ ai phê phán đối tượng của họ. Những người ủng hộ Tổng thống Trump ngay lập tức bị coi là “cuồng Trump”, trong khi những người ủng hộ Thượng nghị sĩ Joe Biden ngay lập tức bị coi là “thổ tả”.
Tiến thêm một bước, một số ý kiến cứng rắn áp đặt quan điểm, ai ủng hộ chính trị gia Mỹ nào sẽ cho thấy các cá nhân đó có ủng hộ một chính trị gia nào đó tại Việt Nam không. Điển hình là “lập luận”, vì anh (hoặc chị) không ủng hộ Tổng thống Trump, nên anh (hoặc chị) đang ủng hộ đường lối, quan điểm của ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Thậm chí đi xa hơn là nếu ủng hộ Tổng thống Trump tức là ủng hộ chính quyền Trung Quốc và ngược lại. Trong nội dung “bày tỏ quan điểm” về chính trị Mỹ của người Việt Nam, mức độ thành kiến, ép buộc và bắn phá nhau cao đến mức nguyên tắc tranh luận (debate) bị phá vỡ (tôn trọng, trích dẫn, lập luận), và đó là một cái chợ nông thôn đúng nghĩa.
Trong sách giáo khoa tôi từng dạy con gái mình, hình ảnh “con dê trắng, con dê đen qua cầu nhưng không con nào nhường nhau” mô tả trực quan về mặt bản chất của “cuộc tranh cãi” trong người Việt Nam. Sẽ không ai chịu thua và sẵn sàng “làm nhục nhau” để chứng minh rằng mình đúng.
Mặc dù đây là một “cái chợ”, nhưng ‘tranh luận’ và bày tỏ lòng cảm xúc tiêu cực, tích cực đối với các chính trị gia Mỹ, bày tỏ sự ủng hộ hoặc phản đối với một số chính trị gia đã khiến người Việt trở nên dễ thương.
Các cuộc bầu cử ở Mỹ đã mang lại sự phấn khích cho người dân Việt Nam. Ngoài tác động về kinh tế, chính trị và ngoại giao của Hoa Kỳ đối với Việt Nam, người dân Việt Nam biết sau khi thảo luận, phê bình, chỉ trích và đánh giá chính trị, họ sẽ không bị … kho. Có lẽ đây là lý do tại sao người Việt Nam nói về tổng thống Mỹ và hiểu hệ thống bầu cử Mỹ một cách say sưa, sôi nổi, thể hiện sự tìm hiểu hơn là khi nói về bầu cử và các chính trị gia Việt Nam.
Vì vậy, thành công của cuộc bầu cử Mỹ không nằm ở số lượng cử tri đi bầu tuyệt đối, hay số phiếu bầu gần như 100% đối cho một ứng cử viên, mà còn là cường độ của các cuộc bầu cử vượt ra ngoài biên giới, khiến người Việt Nam trên thế giới vui vẻ bình luận, cãi nhau và theo dõi. Đây là một biểu hiện sinh động của chính trị vĩ đại. Ngược lại, nhược điểm lớn nhất của một nền chính trị ở một quốc gia là người dân của quốc gia đó thờ ơ với cuộc bầu cử trong nước. Nơi đó, người dân phần đông ngại, sợ hãi khi thảo luận về lãnh đạo, phê bình lãnh đạo, phê bình chính trị và phản đối các chính trị gia.
Sinh động chính trị đã trở thành một trụ cột sống còn của một quốc gia phát triển.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét